Sở Giao thông công chánh TPHCM đề xuất UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương bổ sung tuyến metro kết nối đến huyện Cần Giờ (tuyến metro 12) vào danh mục dự án để thực hiện theo nghị quyết số 188 của Quốc hội.

1. Giới Thiệu Dự Án tuyến metro số 12

Tuyến metro số 12 được Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất nhằm kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, một khu vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối giao thông. Dự án được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, giúp giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân trong khu vực. 

Việc bổ sung tuyến metro vào danh mục dự án thực hiện theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội sẽ tạo điều kiện cho TP.HCM tăng cường đầu tư hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển của một thành phố lớn và năng động.

Theo đó, tuyến metro này có chiều dài khoảng 48,7 km, điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), điểm cuối tại khu đất 39ha gần Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Quy hoạch tuyến này đã được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu triển khai dự án qua các thông báo của Văn phòng Chính phủ.

2. Thông tin chi tiết về tuyến metro số 12

Tuyến metro số 12, được đề xuất bởi Tập đoàn Vingroup, không chỉ là một dự án giao thông mà còn là một biểu tượng của sự phát triển đô thị thông minh và bền vững. Lộ trình metro này sẽ đi qua nhiều khu vực quan trọng, kết nối các hoạt động kinh tế, xã hội và văn hóa của TP.HCM. Dưới đây là những thông tin chi tiết về từng khu vực và các đặc điểm nổi bật của tuyến metro này:

  • Quận 7: Đây là điểm khởi đầu, nơi có nhiều trung tâm thương mại lớn và khu dân cư, giúp tạo một mạng lưới giao thông thuận lợi cho người dân ở đây.
  • Huyện Nhà Bè: Tuyến sẽ đi qua khu vực này, kết nối với các khu vực ven biển và các dự án phát triển khác trong kế hoạch quy hoạch đô thị của thành phố.
  • Huyện Cần Giờ: Tuyến sẽ kết thúc tại khu vực gần Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, nơi có tiềm năng du lịch lớn, bao gồm hệ sinh thái rừng ngập mặn đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển. Sự kết nối này sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày mà còn giúp phát triển du lịch bền vững tại khu vực này.

Tuyến metro sẽ được thiết kế với những thông số kỹ thuật cao, bao gồm:

  • Tốc độ vận hành: Tuyến được thiết kế với tốc độ tối đa lên đến 250 km/h, cho phép giảm thiểu thời gian di chuyển giữa trung tâm thành phố và Cần Giờ. Tốc độ này giúp hành khách tiết kiệm thời gian, nhất là trong các giờ cao điểm.
  • Cấu trúc đường sắt: Tuyến sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị, bao gồm đường đôi, khổ 1.435mm. Việc thiết kế đường đôi giúp cho hai chiều tàu có thể vận hành song song, tăng cường dòng chảy giao thông và giảm thiểu tình trạng ùn tắc.
  • Hệ thống quản lý và điều khiển: Tuyến metro sẽ vận hành dựa trên các công nghệ tiên tiến trong quản lý và điều hành, đảm bảo an toàn và hiệu suất cao trong việc vận hành. Điều này bao gồm việc sử dụng hệ thống tín hiệu hiện đại và các phương tiện giám sát tự động để theo dõi và điều chỉnh lộ trình tàu.
Kiến nghị quan trọng về tuyến metro hơn 4 tỷ USD kết nối Cần Giờ- Ảnh 1.

Hình ảnh minh họa về tuyến metro kết nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ. Ảnh: ChatGPT

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả giao thông, tuyến metro số 12 còn đem lại nhiều lợi ích về mặt xã hội và môi trường. Dự án sẽ giảm bớt ô nhiễm không khí do phương tiện cá nhân tại khu vực và thúc đẩy lối sống bền vững giữa cư dân.

Một trong những mục tiêu quan trọng của dự án là duy trì không gian xanh và bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, đặc biệt là tại khu vực Cần Giờ. Thiết kế tuyến đường sẽ tích hợp các biện pháp bảo vệ môi trường, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến các khu vực nhạy cảm.

Tuyến metro số 12 sẽ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng của TP.HCM, giúp liên kết với các tuyến metro khác và các phương thức giao thông công cộng như xe buýt, xe điện. Sự kết nối này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông đa dạng, thuận lợi.

3. Tổng mức đầu từ và hình thức đầu tư tuyến metro số 12

Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án tuyến metro số 12 dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,09 tỷ USD. Số tiền này sẽ được sử dụng để thực hiện các công đoạn quan trọng trong quá trình xây dựng, bao gồm thiết kế, thi công, cũng như các khoản chi phí khác liên quan đến nghiên cứu, khảo sát, và triển khai dự án.

Đây là một số vốn đầu tư lớn, phản ánh tầm quan trọng của dự án trong việc phát triển hạ tầng giao thông của TP.HCM, tạo điều kiện cho thành phố kết nối tốt hơn với các khu vực ven biển và phục vụ nhu cầu di chuyển của hàng triệu cư dân. Số vốn này không chỉ nhằm phục vụ cho xây dựng và vận hành tuyến metro mà còn để đảm bảo các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Công trình này dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) – loại hợp đồng BOO ( xây dựng – sở hữu – kinh doanh). Tập đoàn Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Về tiến độ, dự án được chuẩn bị đầu tư từ năm nay, bao gồm các bước tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Tiếp đó là tổ chức lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư dự án. Đồng thời, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt Thiết kế xây dựng và dự toán và triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Giai đoạn thực hiện dự án dự kiến từ năm 2026-2028. Trong đó, thi công xây dựng từ năm 2026-2027, vận hành thử và bàn giao dự án vào năm 2028.

Chuẩn bị làm đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Sở Giao thông công chánh TPHCM cũng vừa có văn bản gửi Sở Tài chính, Tư pháp, Xây dựng và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đề nghị góp ý phương án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm đi Long Thành.

Hiện nay, tuyến đường sắt này đang được Bộ Xây dựng chủ trì chuẩn bị đầu tư. Bộ này cũng đang xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025.

UBND TPHCM nhận định tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là đường sắt quốc gia, thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Xây dựng. Việc giao cho địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của Quốc hội.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025 hoặc sớm hơn.

TPHCM cho rằng, phương án Bộ Xây dựng tiếp tục chủ trì dự án, đồng thời đề xuất xem xét giao TPHCM làm cơ quan chủ quản đầu tư, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành. Theo tienphong.vn

3 Kết Luận

Tuyến metro số 12 kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ không chỉ là một dự án giao thông quan trọng mà còn mang tính chiến lược trong việc phát triển bền vững cho thành phố. Với tổng mức đầu tư ước tính lên tới 4,09 tỷ USD, dự án này hứa hẹn sẽ trở thành xương sống cho hạ tầng giao thông của TP.HCM, giúp giảm ùn tắc, nâng cao chất lượng cuộc sống, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực.

Việc đưa tuyến metro này vào danh mục các dự án ưu tiên thực hiện theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội sẽ giúp thành phố tăng cường khả năng đầu tư vào hạ tầng giao thông, từ đó thúc đẩy sự kết nối giữa các khu vực, nâng cao tiềm năng phát triển du lịch và thương mại tại Cần Giờ – một trong những địa phương giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức và TPHCM tăng tốc xây 355 km metro, về đích năm 2035. Chi tiết về metro tại kienthucbatdongsan.vn

Nguồn: tienphong.vn

PHẠM MỸ RIÊNG

Loading

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *