TP HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất với chi phí đền bù khoảng 7.500 tỷ đồng để triển khai tuyến metro dài 48,5 km, nối quận 7 cũ với Cần Giờ. Đây là dự án trọng điểm nhằm thúc đẩy hạ tầng giao thông và phát triển đô thị khu vực phía Nam thành phố.

Chi Tiết Tuyến Metro Nối Cần Giờ

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường TP HCM, dự án metro do VinSpeed, thuộc Tập đoàn Vingroup, nghiên cứu đầu tư. Tuyến metro được xây dựng trên cao với các đặc điểm chính:

  • Điểm xuất phát: Đường Nguyễn Văn Linh (giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, quận 7 cũ).
  • Điểm kết thúc: Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
  • Quy mô: Bao gồm 2 nhà ga (Tân Thuận và Cần Giờ) cùng một depot trên khu đất 39 ha.
  • Các khu vực đi qua: 6 phường, xã gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới và Cần Giờ.

Tổng diện tích đất thu hồi bao gồm:

  • 8 ha đất ở.
  • 42 ha đất nông nghiệp.
  • Phần còn lại là đất giao thông, phi nông nghiệp và kênh rạch.
Đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ, tháng 9/2024. Ảnh: Quỳnh Trần
Đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ, tháng 9/2024. Ảnh: Quỳnh Trần

Dự án đi qua 6 phường, xã gồm: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới và Cần Giờ. Trong tổng diện tích 325 ha cần thu hồi có hơn 8 ha đất ở, gần 42 ha đất nông nghiệp, phần còn lại là đất giao thông, phi nông nghiệp, kênh rạch.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, ngân sách thành phố đang phải cân đối nhiều dự án cấp bách khác nên khó bố trí vốn cho tuyến metro. Do vậy, Sở đề nghị các bên trao đổi với VinSpeed nghiên cứu thêm phương án: nhà đầu tư có thể tạm ứng chi phí giải phóng mặt bằng, thành phố hoàn trả sau, hoặc tính trực tiếp vào chi phí triển khai. Đồng thời, VinSpeed được khuyến nghị nghiên cứu mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) tại hai khu depot, nhằm khai thác quỹ đất hiệu quả, cấn trừ nghĩa vụ tài chính.

Hướng tuyến metro nối trung tâm TP HCM xuống Cần Giờ được quy hoạch. Đồ họa: Hoàng Thanh
Hướng tuyến metro nối trung tâm TP HCM xuống Cần Giờ được quy hoạch. Đồ họa: Hoàng Thanh

Ngoài tuyến metro, Cần Giờ còn được quy hoạch một trục đường bộ rộng 40 m nối từ vòng xoay 30/4 đến trung tâm Khu đô thị lấn biển. Do đó, Sở kiến nghị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cần thực hiện đồng thời cả hai dự án để đảm bảo đồng bộ.

Tuyến metro nối Cần Giờ là một trong 12 dự án đường sắt đô thị quy hoạch tại TP HCM trước khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án có tổng mức đầu tư 2,93 tỷ USD (hơn 76.000 tỷ đồng), tốc độ thiết kế 350 km/h, mục tiêu khởi công quý IV năm nay và hoàn thành vào đầu năm 2028.

Để đảm bảo đồng bộ, Sở đề xuất thu hồi đất và giải phóng mặt bằng đồng thời cho tuyến metro và trục đường bộ rộng 40 m từ vòng xoay 30/4 đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Kết Luận

Tuyến metro quận 7 – Cần Giờ là bước tiến quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa giao thông công cộng của TP HCM. Với sự hợp tác chiến lược từ VinSpeed và các giải pháp tài chính, quy hoạch thông minh, dự án hứa hẹn không chỉ nâng cao chất lượng giao thông mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, đưa Cần Giờ trở thành điểm đến đô thị hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Nguồn: Vnexpress.vn

PMR

Loading

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *