TP.HCM vừa chính thức thống nhất chủ trương để Tập đoàn THACO nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương, và kỳ vọng sẽ khởi công ngay trong tháng 12/2025. 

TP.HCM “mở cửa” cho THACO làm metro nối hai sân bay lớn
Tập đoàn Thaco đề xuất thực hiện tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành – Ảnh: Quang Định

1. Bối cảnh & quyết định của chính quyền thành phố

Tại thông báo kết luận sau cuộc làm việc với nhà đầu tư, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được hoan nghênh và đồng tình với đề xuất tham gia của THACO trong các dự án metro tại TP. HCM — đây là hướng phát triển phù hợp với chủ trương ưu tiên doanh nghiệp nội đầu tư hạ tầng đô thị.

Về tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương, thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với THACO hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt vào đầu tháng 12/2025 — và cùng kỳ sẽ khởi công xây dựng.

Với các đoạn khác như Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành, lãnh đạo TP yêu cầu THACO xem xét đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp, sau đó lập báo cáo để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Các nhiệm vụ được giao & quy hoạch liên quan

Sở Xây dựng được yêu cầu điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 cho khu công nghiệp cơ khí do THADICO (thuộc THACO) đầu tư, đồng thời đẩy nhanh quy hoạch các khu TOD (đô thị định hướng giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 2. 

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP sẽ tham mưu trình cấp ủy, Ban Thường vụ thành ủy, UBND TP về phương thức triển khai dự án.

Trong khuôn khổ phát triển đường sắt đô thị, TP cũng sẽ nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù (ví dụ tiếp nhận tài trợ của doanh nghiệp trong lập quy hoạch và triển khai dự án) để đưa vào Nghị quyết 98.

3. Lộ trình & quy hoạch cao hơn: Kết nối hai sân bay

Theo quy hoạch, TP.HCM dự kiến phát triển ba tuyến đường sắt để kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành: metro số 2, metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. THACO đề xuất triển khai tuyến đường sắt kết nối hai sân bay qua hành lang Thủ Thiêm – Long Thành, đồng thời tích hợp với metro số 2 (đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và Bến Thành – Tham Lương).

Tuyến metro số 2 khi hoàn thiện sẽ là một trong những “xương sống” của hệ thống metro của TP, góp phần giảm tải giao thông, kết nối trung tâm TP với các tiềm năng phát triển xung quanh.

4. Những điểm cần lưu ý & kỳ vọng

Việc khởi công tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương trong tháng 12/2025 là thời điểm được đặt ra rất nghiêm túc. Phía TP và THACO sẽ phải đảm bảo hồ sơ pháp lý, đất đai, giải phóng mặt bằng và thẩm định đúng tiến độ. Phương thức đầu tư (PPP hoặc vốn chủ sở hữu) và cơ chế chính sách đặc biệt sẽ là nhân tố quyết định liệu dự án có được triển khai suôn sẻ hay không. Việc kết nối giữa các tuyến metro và tuyến đường sắt cao tốc sân bay phải được thiết kế đồng bộ để tối ưu hóa hiệu quả vận hành và lợi ích xã hội.

Việc TP.HCM chấp thuận để THACO tham gia nghiên cứu, đầu tư metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng giao thông đô thị tại thành phố. Nếu được triển khai đúng tiến độ và đồng bộ với các tuyến kết nối sân bay, dự án sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo giao thông của TP.HCM, thúc đẩy phát triển vùng xung quanh, đặc biệt là kết nối hai sân bay chiến lược.

Loading

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *