Trong chiến lược phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia đến năm 2030, Việt Nam sắp đón nhận thêm hai sân bay mới tại Khánh Hòa và Quảng Ngãi. Việc bổ sung sân bay Vân Phong và Măng Đen không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quy hoạch hạ tầng hàng không, mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng đột phá cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Nội dung:
Phó Thủ tướng đồng ý bổ sung 2 sân bay mới vào quy hoạch
Văn phòng Chính phủ mới đây đã phát đi thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến việc lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không – sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung hai sân bay mới: sân bay Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi) và sân bay Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào hệ thống quy hoạch sân bay quốc gia.
Việc bổ sung hai sân bay này sẽ được tiến hành thông qua thủ tục điều chỉnh quy hoạch theo trình tự rút gọn quy định tại Điều 54a, Luật Quy hoạch được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15. Bộ Xây dựng được giao tổ chức lập quy hoạch, chịu trách nhiệm rà soát các điều kiện cần thiết, đảm bảo không chồng lấn vùng trời và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về an toàn không lưu.
Sân bay Vân Phong – Sân bay biển chiến lược của Khánh Hòa
Vị trí đắc địa và kỳ vọng kết nối du lịch biển
Sân bay Vân Phong được đề xuất xây dựng tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa – khu vực nằm gần Vịnh Vân Phong, một trong những cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, đồng thời là khu vực trọng điểm về phát triển kinh tế biển.
Vị trí sân bay chỉ cách thành phố Nha Trang khoảng 65 km, và cách sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km. Với bán kính hợp lý này, sân bay Vân Phong sẽ trở thành đầu mối giao thông thứ hai hỗ trợ Cam Ranh, giảm tải cho sân bay hiện tại và phục vụ hiệu quả cho khu vực Bắc Khánh Hòa – nơi đang phát triển mạnh mẽ du lịch nghỉ dưỡng và công nghiệp logistics biển.
Quy mô và công suất dự kiến
Theo đề xuất, sân bay Vân Phong có tổng diện tích khoảng 497 ha, nằm chủ yếu trên mặt nước ven bờ. Dự kiến đến năm 2030, sân bay sẽ có công suất 1,5 triệu lượt khách/năm và có thể nâng lên 2,5 triệu lượt khách/năm vào năm 2050. Đây là sân bay cấp 4E, tức có thể đón được các loại máy bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus A350.
Sân bay Vân Phong được kỳ vọng trở thành một “cánh cửa mới” đưa du khách trong và ngoài nước đến với Khánh Hòa, đặc biệt là vịnh Vân Phong – khu vực đang được định hướng trở thành trung tâm kinh tế biển, dịch vụ, cảng trung chuyển quốc tế.
Sân bay Măng Đen – Đòn bẩy phát triển Tây Nguyên
Măng Đen – “Đà Lạt thứ hai” chờ bứt phá
Không kém phần quan trọng, sân bay Măng Đen dự kiến được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Quảng Ngãi – khu vực giáp ranh với Kon Tum. Đây là vùng có địa hình núi cao, khí hậu ôn hòa, được ví như “Đà Lạt thứ hai” của khu vực Tây Nguyên.
Trong những năm gần đây, Măng Đen nổi lên như một điểm đến nghỉ dưỡng sinh thái mới, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất động sản và du lịch. Tuy nhiên, việc thiếu kết nối hàng không đã phần nào kìm hãm tốc độ phát triển của vùng đất đầy tiềm năng này.

Quy mô sân bay vừa – linh hoạt kết nối Tây Nguyên
Sân bay Măng Đen có diện tích quy hoạch khoảng 350 ha, được xây dựng trên địa hình đồi núi, đảm bảo không chồng lấn vùng không lưu với các sân bay lân cận như Pleiku, Chu Lai hay Phù Cát.
Theo đề xuất, sân bay này sẽ là sân bay cấp 4C, với công suất khoảng 1 triệu lượt khách/năm vào năm 2030. Loại tàu bay khai thác dự kiến là Airbus A320, A321 – phù hợp với nhu cầu vận chuyển hành khách nội địa và liên vùng.
Việc bổ sung sân bay Măng Đen vào quy hoạch quốc gia là một động thái chiến lược, giúp tăng cường liên kết vùng giữa Tây Nguyên và duyên hải miền Trung, tạo điều kiện cho các tỉnh như Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai phát triển du lịch và thương mại.

Tiến trình quy hoạch rút gọn, đồng bộ và bền vững
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khi lập quy hoạch điều chỉnh cần đảm bảo sự đồng bộ giữa các quy hoạch giao thông khác, kế thừa tính ổn định trong hệ thống quy hoạch quốc gia và phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế.
Nội dung điều chỉnh quy hoạch cũng cần bao gồm:
- Phân tích điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của khu vực xây dựng sân bay.
- Nghiên cứu kỹ thuật vị trí sân bay, dự báo nhu cầu vận tải trong ngắn và dài hạn.
- Đánh giá tác động môi trường, xã hội và hiệu quả đầu tư.
- Xác định quy mô công suất, loại tàu bay, phương án kết nối hạ tầng giao thông.
- Tính toán tổng mức đầu tư, huy động nguồn lực từ ngân sách, xã hội hóa.
Dự kiến, toàn bộ hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sẽ được hoàn thành trong vòng 3 tháng kể từ khi có quyết định giao nhiệm vụ lập quy hoạch.
Tác động tích cực đến thị trường bất động sản và du lịch
Việc hai sân bay mới được đưa vào quy hoạch không chỉ tạo ra động lực mới cho ngành hàng không, mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản, du lịch và đầu tư hạ tầng tại Khánh Hòa và Quảng Ngãi.
Tại Vân Phong, hàng loạt dự án nghỉ dưỡng, đô thị biển quy mô lớn đã và đang được khởi động. Khi có thêm sân bay, khu vực này sẽ bùng nổ về lượng khách, đặc biệt là khách quốc tế, giúp giá trị bất động sản tăng trưởng nhanh chóng.
Tại Măng Đen, hạ tầng sân bay sẽ là “mảnh ghép còn thiếu” để biến vùng đất yên bình này thành một trung tâm du lịch sinh thái của Tây Nguyên. Đây cũng sẽ là điểm đến mới thu hút khách từ TP.HCM, Hà Nội và các thành phố lớn khác đến nghỉ dưỡng quanh năm.
Sân bay mới – động lực cho vùng đất mới
Việc đưa sân bay Vân Phong và Măng Đen vào quy hoạch quốc gia không chỉ là quyết định chiến lược trong phát triển hạ tầng hàng không, mà còn mở ra cánh cửa cơ hội cho hai khu vực giàu tiềm năng nhưng chưa được khai phá hết.
Khi hoàn thành, hai sân bay này sẽ góp phần thúc đẩy kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển du lịch, bất động sản, giao thương và nâng cao vị thế của Khánh Hòa – Quảng Ngãi trên bản đồ kinh tế cả nước.
Theo CafeF
Tường Vy