Trong năm 2025, Bộ xây dựng và các địa phương cùng Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đặt kế hoạch hoàn thành 28 dự án/ dự án thành phần đường cao tốc với tổng chiều dài 1.188km. Nếu hoàn thành, cả nước sẽ có tổng cộng 3.000km cao tốc như kế hoạch chính phủ đề ra.

Công trường thi công đường cao tốc

(Hình ảnh: Công trường thi công đường cao tốc)

28 dự án/phần dự án đường cao tốc hoàn thành trong năm 2025

Hiện có 16 dự án/ dự án thành phần với tổng chiều dài 786 km đang được triển khai bám sát kế hoạch, các khó khăn vướng mắc đã cơ bản được giải quyết. Nhiều dự án thành phần phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 – 6 tháng so với hợp đồng (trong đó Bộ Xây dựng 14 dự án/760 km, các địa phương 2 dự án/26 km).

Trong khi đó, 12 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 402 km đang quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu và tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để có thể hoàn thành trong năm nay (trong đó Bộ Xây dựng 3 dự án/129 km, các địa phương 9 dự án/273 km).

Vẫn còn dự án vướng mặt bằng, thiếu vật liệu 

Đặc biệt nhấn mạnh đến dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, theo Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng, tại dự án này, còn khoảng 0,7/18,2km mặt bằng nếu không có sự quyết tâm nỗ lực để bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 3/2025 sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Ngày 13/2/2025, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì họp để tháo gỡ và giao nhiệm vụ cho các địa phương bảo đảm cung ứng vật liệu (cát san lấp nền đường, cát biển, đắp đất, đá xây dựng) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Song, đến nay, tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu. 

Bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án, Bộ Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động phối hợp sớm tháo gỡ vướng mắc, mặt bằng nêu trên để có đầy đủ yếu tố thuận lợi tăng tốc tiến độ.

16 dự án/dự án thành phần đã cơ bản tháo gỡ khó khăn, vướng mắc gồm: 10 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 (Bãi Vọt – Hàm Nghi; Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang). Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan; Dự án thành phần 3 Biên Hòa – Vũng Tàu; Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Bến Lức – Long Thành (trừ 3km cầu Phước Khánh) và Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Long An.

12 dự án/dự án thành phần cần quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về giả phóng mặt bằng, nguồn vật liệu gồm: 2 dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 (Cần Thơ – Hậu Giang; Hậu Giang – Cà Mau); Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang và Hà Giang; Dự án thành phần 1 và 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; Dự án thành phần 1, 3, 5 Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Cao Lãnh – An Hữu; Dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến Lức -Long Thành; đã hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ từng dự án:

Phát biểu tại phiên họp Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cả hệ thống chính trị đang thực hiện cùng lúc rất nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng, trong đó có mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên. 

Một trong những giải pháp để thực hiện điều đó là tập trung nguồn lực hòa thiện kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, khơi thông và sử dụng hiệu quả đầu tư công. Lấy đầu tư công dẫn dắt đầy tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực khác. Trong đầu tư công, thì đầu tư cho các công trình giao thông chiếm tỷ trọng lớn.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam qua các năm

(Hình ảnh: Tăng trưởng GDP của Việt Nam qua các năm)

“Việc thúc đẩy, hoàn thành các dự án giao thông chiến lược cũng có ý nghĩa lớn trong chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, các ngày lễ lớn, kỷ niệm trọng đại trong năm 2025”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là báo cáo cáo nghiên cứu khả thi. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, hoàn thành trong tháng 3/2025.

Dự án Gia Nghĩa – Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Đắk Nông đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Tài chính thẩm định, khởi công vào dịp 30/4/2025; Bộ Tài chính sớm hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa – Vũng Tàu trong tháng 3/2025.

Tỉnh Hòa Bình khẩn trương trình phê duyệt chủ trương đầu tư Hòa Lạc – Hòa Bình, hoàn thành trong tháng 3/2025; Tỉnh Thái Bình đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình. Hải Phòng chủ động xây dựng đoạn đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng.

Hà Nội chủ động điều chỉnh số vốn giữa các dự án thành phần thuộc Vành đai 4 Hà Nội, bảo đảm không tăng tổng số vốn.

Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương phải chịu trách nhiệm, thực hiện theo đúng cam kết. Các địa phương (Tuyên Quang, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bạc Liêu) cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 trong tháng 3/2025.

Nguồn: Chính phủ

Tường Vy

Loading

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *