Nội Dung:
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được thực hiện tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM sẽ sử dụng 571 ha đất, vốn đầu tư trên 50.000 tỷ đồng…

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại TP.HCM. Với quy mô lớn, tổng vốn đầu tư vượt 50.000 tỷ đồng và tầm nhìn chiến lược, dự án được kỳ vọng sẽ trở thành một bước ngoặt trong phát triển kinh tế biển, nâng tầm vị thế của TP.HCM trên bản đồ hàng hải quốc tế.
Tổng Quan Về Dự Án
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hướng đến mục tiêu xây dựng một cảng biển hiện đại, phục vụ hoạt động trung chuyển container quốc tế và cung cấp các dịch vụ liên quan.
Đây không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, logistics và du lịch của TP.HCM cũng như khu vực Đông Nam Bộ. Với vị trí chiến lược tại cửa ngõ phía Nam, cảng Cần Giờ sẽ góp phần giảm tải cho các cảng hiện hữu, tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dự án được thực hiện tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha.
Theo Quyết định số 148/QĐ-TTg , vốn đầu tư được xác định trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án và Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư.
Quy Trình Thực Hiện Và Các Yêu Cầu Pháp Lý
Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân TP.HCM chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo đúng quy định pháp luật. Nhà đầu tư được chọn sẽ cần đề xuất cụ thể tổng vốn đầu tư, được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên của MSC – một trong những hãng tàu biển hàng đầu thế giới) là các đơn vị đã đề xuất thực hiện dự án này.

Hình minh họa cảng biển do AI (trí tuệ nhân tạo) thực hiện.
Quyết định nêu rõ: “Nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án trong thời gian 05 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Việc thay đổi nhà đầu tư sau thời gian này thực hiện theo quy định của pháp luật và phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ủy ban nhân dân TP.HCM”.
Đồng thời, phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan có liên quan trong trường hợp phát sinh các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh trong quá trình thực hiện Dự án và trong trường hợp chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng phần vốn góp, cổ phần chi phối, chuyển nhượng phần vốn góp, cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức thực hiện Dự án.
Trong quá trình khảo sát, thi công và vận hành, nếu phát hiện di vật, cổ vật, nhà đầu tư phải báo ngay cho cơ quan văn hóa và chính quyền địa phương để xử lý theo quy định. Ngoài ra, dự án chỉ được triển khai sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, bảo vệ môi trường và công nghệ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ lưu ý chỉ được thực hiện sau khi Dự án đã phù hợp với quy hoạch các cấp và được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích đất rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, pháp luật về đất đai và quy định khác có liên quan; hoàn thành thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thủ tục, điều kiện về công nghệ sử dụng tại dự án theo quy định của pháp luật về công nghệ và chuyển giao công nghệ.
Tầm Nhìn Và Lợi ích Kinh Tế
Theo Đề án nghiên cứu xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ TP.HCM trình Thủ tướng trước đó, công trình dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 teus).
Theo hồ sơ đề xuất chủ trương dự án của Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên của MSC, một hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới) hai ông trùm vận tải biển đã đề xuất đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Sài Gòn có vị trí tại cù lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Công trình có tổng vốn 5,45 tỷ USD, chia làm 7 giai đoạn; trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045. theo cafef.vn
Tính toán sơ bộ cho thấy cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi được đầu tư hoàn chỉnh, đạt công suất thiết kế vào năm 2045 sẽ có nguồn thu 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm.
Kết Luận
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một bước tiến chiến lược của TP.HCM trong việc phát triển kinh tế biển và nâng cao vị thế trên bản đồ hàng hải toàn cầu. Với quy mô đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, công trình không chỉ mang lại lợi ích kinh tế to lớn mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.
Tuy nhiên, để dự án đạt được thành công như kỳ vọng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, nhà đầu tư và các bên liên quan, cùng với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường, an ninh và văn hóa. Cảng Cần Giờ hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng mới của TP.HCM, khẳng định vai trò của thành phố như một trung tâm logistics hàng đầu khu vực và thế giới. chi tiết tại kienthucbatdongsan.vn
PMR