Nhà ga hành khách T2 của cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được thiết kế với cảm hứng từ hình ảnh cánh chim phượng hoàng đang sải cánh bay lên.

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được thuyết trình tại hội nghị công bố quy hoạch

Ngày 9/5, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức công bố Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, các dự án mở rộng và nâng cấp cảng hàng không sẽ được đầu tư khẩn trương, sẵn sàng phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027.

Tổng diện tích quy hoạch của cảng hàng không khoảng 1.050 ha. Tổng vốn đầu tư đến năm 2030 dự kiến là 26.570 tỷ đồng; tầm nhìn đến năm 2050, cần thêm khoảng 25.790 tỷ đồng để nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng.

Theo báo cáo từ Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm vào trước năm 2027 – gấp 4,5 lần công suất hiện tại là 4 triệu khách. Mục tiêu đến năm 2050 nâng công suất lên 50 triệu hành khách mỗi năm.

Nhà ga hành khách hiện hữu (T1) sẽ được giữ nguyên, trong khi đó nhà ga T2 sẽ được xây mới theo thiết kế hiện đại, lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng – biểu trưng cho sự phát triển mạnh mẽ và tầm vóc quốc tế của ngành hàng không Việt Nam. Đây là phương án thiết kế do đơn vị tư vấn CPG Airport (Singapore) thực hiện.

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được thuyết trình tại hội nghị công bố quy hoạch.

Nhà ga hành khách mới của cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm khu nhà ga quốc tế, nhà ga nội địa, trung tâm thương mại và khu triển lãm. Hệ thống sân đỗ được trang bị ống lồng hiện đại, mang đến trải nghiệm thuận tiện và đẳng cấp cho hành khách.

Phối cảnh bên trong nhà ga T2

Thiết kế sân bay do Công ty Tư vấn CPG (Singapore) thực hiện, KTS Steven Thor, Phó chủ tịch điều hành CPG Consultants, chắp bút. KTS Steven Thor có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, các tác phẩm nổi bật là cảng hàng không quốc tế Hàng Châu -T2, Trung tâm vận tải tích hợp phía Đông sân bay Thâm Quyến.

Nhà ga được tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến như làm thủ tục trực tuyến không cần đến sân bay, hệ thống phân loại hành lý tự động, công nghệ nhận dạng sinh trắc học, góp phần tối ưu hóa quá trình di chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, một nhà ga VIP hoàn toàn mới sẽ được xây dựng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao. Công trình do kiến trúc sư người Italy Marco Casamonti thiết kế, lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển – biểu tượng của sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.

Sân bay Phú Quốc sẽ bổ sung đường cất hạ cánh số 2 bên cạnh đường băng hiện hữu. Hai đường băng dài lần lượt 3.500 m và 3.300 m, đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả cho các loại máy bay thân rộng, phục vụ các đường bay dài tới châu Âu và Bắc Mỹ.

Khu vực sân đỗ máy bay sẽ được mở rộng lên 70-80 vị trí đỗ, đủ sức đáp ứng nhu cầu đón tiếp các nguyên thủ và phục vụ sự kiện mang tầm quốc tế. Ngoài ra, quy hoạch cũng bao gồm việc phát triển hệ thống công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa, hệ thống radar nhằm hoàn thiện và đồng bộ hóa toàn bộ hạ tầng sân bay.

Phối cảnh bên trong nhà ga T2

Điểm nhấn của sân bay là tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự sân bay hiện đại hàng đầu thế giới như Changi (Singapore), Haneda (Nhật Bản), hay Bắc Kinh (Trung Quốc).

Hành khách sẽ được trải nghiệm quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận dạng sinh trắc học giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15-30 giây. Các giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và điều tiết giao thông thông minh cũng sẽ được triển khai đồng bộ.

Phối cảnh nhà ga VIP nhìn từ trên cao

Bên cạnh nhà ga hành khách T2, sân bay Phú Quốc được đầu tư xây dựng nhà ga VIP để đón tiếp nguyên thủ và các đoàn khách cấp cao.

Thiết kế do kiến trúc sư người Italy Marco Casamonti thực hiện. Ông từng thiết kế biểu tượng Cầu hôn tại Phú Quốc. Nhà khách VIP được lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển, biểu tượng của sự tự do, uyển chuyển và hài hòa với thiên nhiên.

Theo quy hoạch, sân bay Phú Quốc sẽ có hai đường cất hạ cánh, trong đó đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.500 m, đồng thời xây dựng thêm một đường băng mới dài 3.300 m. Sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng.

Nhà ga VIP không chỉ là công trình độc đáo về kiến trúc mà còn là nơi đón tiếp các đoàn ngoại giao cấp cao, với khả năng phục vụ tới 300 người cùng lúc từ các chuyến bay có nguyên thủ và phái đoàn tháp tùng.

Theo ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, quy hoạch mới được phê duyệt là nền tảng quan trọng để tỉnh Kiên Giang triển khai các dự án đầu tư hiện đại hóa hạ tầng sân bay. Không chỉ phục vụ APEC 2027, quy hoạch còn là động lực thúc đẩy Phú Quốc trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực, trung tâm kinh tế, du lịch và hội nghị quốc tế.

Việc đồng loạt triển khai các dự án chiến lược, trong đó có kế hoạch nâng công suất sân bay lên 18 triệu lượt khách/năm trước thềm APEC 2027, khẳng định vai trò của thành phố đảo Phú Quốc như một cực tăng trưởng mới, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ và thu hút đầu tư bền vững.

Tường Vy

Loading

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *