Tập đoàn Sơn Hải tham gia dự thầu gói thầu cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và bỏ giá thấp nhất, nhưng đơn vị được chọn trúng thầu lại là một doanh nghiệp khác bỏ giá thầu cao nhất.
Nội dung

Câu chuyện đấu thầu gây chấn động giới xây dựng
Một vụ việc hy hữu đang làm nóng nghị trường xây dựng khi Tập đoàn Sơn Hải – doanh nghiệp đưa ra mức giá thấp nhất (732,2 tỷ đồng) cho gói thầu cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành – lại bất ngờ bị loại. Thay vào đó, chủ đầu tư tỉnh Bình Phước lại chọn một liên danh nhà thầu với giá cao hơn tới 134 tỷ đồng. Điều gì đang thực sự diễn ra sau hậu trường của vụ đấu thầu nghìn tỷ này?

Các đơn vị chức năng liên quan ở Bình Phước đã bắt đầu giải phóng mặt bằng làm cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua địa bàn – Ảnh: AN BÌNH
Những góc khuất đằng sau quyết định gây tranh cãi
Bảng giá “đội vốn” khó hiểu: Tiết kiệm ít nhất lại trúng thầu?
Theo văn bản trên, ngày 17-3, chủ đầu tư đã mở thầu công khai qua mạng. Giá gói thầu do chủ đầu tư đưa ra là hơn 880 tỉ đồng. Sau đó, 5 doanh nghiệp đã tham gia dự thầu.
Cụ thể, giá dự thầu của Tập đoàn Sơn Hải là hơn 732,2 tỉ đồng, Tập đoàn Cienco 4 là hơn 800,6 tỉ đồng, liên danh cao tốc IB2500057961 hơn 804 tỉ đồng, liên danh cao tốc tỉnh Bình Phước hơn 836 tỉ đồng, liên danh cao tốc HCM-TDM-CT hơn 866 tỉ đồng.
Theo mức giá dự thầu thì Tập đoàn Sơn Hải tiết kiệm 148,4 tỉ đồng. Những doanh nghiệp khác có mức tiết kiệm thấp hơn. Thấp nhất là liên danh cao tốc HCM-TDM-CT với mức tiết kiệm chỉ hơn 14 tỉ đồng.
Tuy nhiên, Tập đoàn Sơn Hải bày tỏ bất ngờ khi ngày 22-5, chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu có giá dự thầu cao nhất là liên danh HCM-TDM-CT (gồm Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng NTV Thành Phát) trúng thầu.
Lý do từ chủ đầu tư: “Không đạt yêu cầu kỹ thuật” có thuyết phục?
Ban Quản lý dự án Bình Phước giải thích việc loại Sơn Hải vì không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp phản bác:
- Cam kết bảo hành 10 năm – gấp đôi yêu cầu (5 năm).
- Kinh nghiệm thi công nhiều dự án lớn, trong khi liên danh trúng thầu có hồ sơ mỏng hơn.
- Nghi vấn “ưu ái” nhà thầu nào đó: Việc bỏ qua mức chênh lệch 134 tỷ đồng liệu có hợp lý?
Tập đoàn Sơn Hải “đòi công lý”: Từ kiến nghị đến kiện tụng?
- Đã gửi đơn tố cáo lên UBND tỉnh Bình Phước, Thanh tra Chính phủ.
- Dọa kiện ra tòa án nếu không được giải quyết thỏa đáng.
- Câu hỏi lớn: Nếu không có gian lận, tại sao không chọn nhà thầu tiết kiệm ngân sách nhất?
Phản ứng từ phía chính quyền: Im lặng hay đang che giấu điều gì?
- UBND tỉnh Bình Phước: Yêu cầu báo cáo nhưng chưa có kết luận chính thức.
- Ban Quản lý dự án: “Chưa nhận đơn khiếu nại” – dù Sơn Hải khẳng định đã gửi.
- Dư luận nghi ngờ: Liệu có “lợi ích nhóm” đằng sau vụ việc?
Kết bài: Bài học nào cho minh bạch đấu thầu công?
Vụ việc này không chỉ là cuộc tranh chấp thông thường mà còn đặt ra nghi vấn lớn về tính công bằng trong đấu thầu dự án công. Nếu không được làm rõ, nó sẽ tạo tiền lệ xấu, khiến các doanh nghiệp chân chính mất niềm tin vào cơ chế đấu thầu. Liệu Bình Phước có dám công khai toàn bộ hồ sơ để minh bạch sự thật?
Khởi động dự án cao tốc đầu tiên qua Bình Phước
Cuối tháng 12-2024, UBND tỉnh Bình Phước đã động thổ dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua Bình Phước.
Dự án có chiều dài 6,6km, điểm đầu giáp ranh hai tỉnh Bình Dương – Bình Phước, điểm cuối giao với quốc lộ 14, đoạn thuộc thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư.
Trong giai đoạn 1, dự án giải phóng mặt bằng rộng 80m, đầu tư 4 làn xe cao tốc đầy đủ (có làn dừng khẩn cấp liên tục), đường song hành hai bên có bề rộng 11m và vỉa hè 6m. Vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự án được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với tổng vốn 1.474 tỉ đồng. Trong đó vốn trung ương 1.000 tỉ đồng và vốn địa phương 474 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 2024-2026.
Tuyết Như
Theo tôi chủ đầu tư loại sơn hải chắc chắn có khuất tất.
Một đơn vị có kinh nghiệm thi công cao tốc như sơn hải không thể chê vào đâu được.
Thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, bảo hành thời gian tăng gấp đôi khi bảo hành sẽ do sh tụ lo và khắc phục nếu có. Giá thầu thấp tiết kiệm cho ngân sách hơn trăm tỉ vậy lý do nào để loại sh và lý do mà chủ đầu tư đưa ra có thuyết phục không?
Chính phủ cần vào cuộc, đang chống tham nhũng, hối lộ mà mấy anh loại nhà thầu có trình độ, năng lực…..thật vô lý vậy động cơ nào dẫn đến loại sh.
Bị bẻ còi
Đây là khởi đầu cho công cuộc cách mạng để kinh tế Việt Nam vươn mình đứng dậy, theo như lời hô hào của tổng Tô và thủ Chính.
Kiến nghị lên thủ tướng phạm mình chính xem sao
Quả này nhiều bác lại phải cắt bỏ công việc chính để được tiếp đón khách viếng thăm.
Lại có lợi ích nhóm trong vụ đấu thầu này rồi. Đề nghị thanh tra chính phủ vào cuộc làm rõ, cho tập đoàn Sơn Hải trứng thầu làm vì thầu thấp nhất cam kết đảm bảo chất lương thời gian bảo hành gấp đôi. Nếu có lợi ích nhóm kỷ luật bàn đấu giá và chủ đầu tư không ngay