Dự án sân bay Long Thành được yêu cầu cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025. Bộ Xây dựng thúc giục ACV và các nhà thầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ từng hạng mục, trong đó nhiều hạng mục trọng điểm đang bám sát kế hoạch.
Nội dung:
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công từng hạng mục, nhằm bảo đảm mục tiêu cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào cuối năm 2025.

Công trường thi công dự án sân bay Long Thành
Tiến độ dự án sân bay đến hiện tại
Theo báo cáo của ACV, hiện các thủ tục liên quan đến đường cất hạ cánh số 2 đang được gấp rút hoàn tất. Dự kiến, hạng mục này sẽ được khởi công vào cuối tháng 5/2025 hoặc đầu tháng 6/2025 và hoàn thành trong vòng 12 tháng. Mục tiêu là đưa đường băng số 2 khai thác đồng bộ với đường băng số 1 trong nửa đầu năm 2026 – thời điểm toàn bộ dự án giai đoạn 1 dự kiến đi vào vận hành.
Đường cất hạ cánh số 1 đã hoàn thành lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, qua đó rút ngắn khoảng 3 tháng so với tiến độ dự kiến ban đầu.
Đối với hệ thống giao thông kết nối, tuyến T1 đã cơ bản hoàn thành với 2/3 lớp bê tông nhựa được thảm trong tháng 4/2025. Tuyến T2 hiện đang được đẩy nhanh thi công, đặt mục tiêu hoàn thành trước dịp Quốc khánh 2/9. Gói thầu xây dựng sân đỗ máy bay và hệ thống cung cấp nhiên liệu cũng đang bám sát kế hoạch, phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2025.
Với hạng mục nhà ga trung tâm là công trình điểm nhấn về kiến trúc và kỹ thuật, nhà thầu đã hoàn tất nâng mái kết cấu thép trung tâm nặng 5.300 tấn. Ba cánh nhà ga cũng đã hoàn thiện lớp mái đầu tiên. Dự kiến trong tháng 6/2025, nhà thầu sẽ lợp xong mái khu vực trung tâm, đảm bảo kín nước để tiếp tục triển khai lắp đặt thiết bị và thi công hoàn thiện bên trong.
Về các công trình phụ trợ, Vietnam Airlines đã hoàn tất thiết kế cơ sở cho nhà bảo dưỡng máy bay (hangar), được cơ quan chuyên môn thẩm tra. Các thủ tục còn lại đang được gấp rút hoàn tất để khởi công trong tháng 6/2025. Vietjet cũng đang đồng thời triển khai thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu để thi công hạng mục phụ trách.
Hiện gói thầu 4.8 – bao gồm các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như hệ thống thoát nước, hầm kỹ thuật với tổng chiều dài hơn 22km là “nút thắt” tiến độ của toàn dự án. Với hơn 20.000 đầu việc, các nhà thầu đang thi công 3 ca liên tục, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2025 để bàn giao mặt bằng cho các hạng mục tiếp theo.
Để chuẩn bị cho giai đoạn vận hành, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ban do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm Trưởng ban, các Phó trưởng ban gồm ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và ông Nguyễn Tiến Việt – Phó Tổng Giám đốc ACV. Thành phần còn lại gồm đại diện các cơ quan liên quan thuộc Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp, Bộ Tài chính, Tổng Công ty Quản lý bay, Vietnam Airlines, Vietjet và UBND tỉnh Đồng Nai.
Ban chỉ đạo là đầu mối điều phối liên ngành, xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác chuẩn bị khai thác, chủ trì tổ chức thử nghiệm vận hành, giám sát quá trình chuyển giao khai thác, bảo đảm khi đưa vào sử dụng sẽ đạt sự đồng bộ, liên tục và hiệu quả.

Phối cảnh dự án sau khi hoàn thiện
Sân bay Long Thành được quy hoạch từ năm 1997 và chính thức khởi công giai đoạn 1 vào ngày 5/1/2021. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD (tương đương 336.000 tỷ đồng), với công suất thiết kế phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, kỳ vọng trở thành sân bay lớn nhất cả nước sau khi hoàn thành.
Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, riêng trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ cần tới 13.769 lao động để vận hành, tập trung vào 5 lĩnh vực chính như điều hành bay, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật hàng không, hậu cần – kho vận và an ninh hàng không. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực đang được xúc tiến song song với quá trình xây dựng để đáp ứng yêu cầu khai thác ngay khi hoàn thành.
Sân bay Quốc tế Long Thành dự kiến sẽ tuyển dụng hơn 13.000 lao động
Được mệnh danh là sân bay Quốc tế lớn nhất cả nước, Sân bay Quốc tế Long Thành dự kiến sẽ tuyển dụng số lượng nhân lực lên đến 13.000 lao động.
Ngày 13/3/2024, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành). Tham dự Hội nghị này có đại diện Cục hàng không, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) và 25 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề… đang và sẽ thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực vận hành sân bay.
Sân bay Long Thành được thiết kế công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến về đích năm 2026.

Giám sát thi công sân bay quốc tế Long Thành
Theo tính toán của đơn vị khai thác sân bay Long Thành, vào cuối năm 2026, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực phục vụ cho sân bay quốc tế Long Thành khoảng trên 13.000 người. Đồng Nai có 21 trường (gồm 6 đại học, 10 cao đẳng, 5 trung cấp) đang đào tạo 78 ngành nghề nhưng chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành về hàng không.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lưu ý, cần tạo cơ hội cho người dân địa phương, trước hết là người dân Long Thành được làm việc khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Ông Lĩnh đề nghị, cư dân ở vùng đất gần sân bay phải được ưu tiên vì họ giao đất cho sân bay, thì họ phải được phát triển cuộc sống cùng với sự phát triển của sân bay, không được đẩy họ ra sự phát triển đó.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành phải quan tâm, ưu tiên đối với người dân địa phương nơi đã dành đất để thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành. Không thể để cho địa phương này phát triển sân bay quốc tế nhưng đối tượng thanh niên lao động ở địa bàn này lại thất nghiệp. Đồng thời thanh niên địa phương không được đào tạo để không được tuyển dụng vào làm việc tại địa bàn này.
Ông Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sân bay Long Thành khai thác giai đoạn 1 có nhu cầu khoảng trên 13.000 lao động, trong đó trình độ tiến sĩ là 5 người, thạc sĩ trên 400 người, trên 5.300 người trình độ đại học, cao đẳng trung cấp là 2.200 người, sơ cấp là 3.800 người, lao động phổ thông khoảng 2.000 người.

Công trình sân bay quốc tế Long Thành đang thi công
Tại Hội nghị, đại diện đơn vị khai thác sân bay quốc tế Long Thành cho biết, nhân sự phục vụ cho ngành hàng không là một nghề đặc thù có điều kiện về đảm bảo an ninh và an toàn. Các đơn vị đào tạo các ngành, nghề lĩnh vực hàng không cần được cấp phép của cơ quan chuyên môn trước khi làm việc. đối với lao động phổ thông yêu cầu tốt nghiệp THPT trở lên và có trình độ Tiếng Anh tối thiểu TOEIC 300 hoặc tương đương trở lên…
Được biết, hiện nay có 25 đơn vị đào tạo, huấn luyện được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không. Trong khi đó, hiện tại tỉnh Đồng Nai có 21 trường gồm 6 Đại học, 10 Cao đẳng, 5 Trung cấp, đào tạo 78 ngành nghề nhưng chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành về hàng không.
Tường Vy