Cầu Vĩnh Bình kết nối TPHCM với Bình Dương đang được tính toán để mở rộng, dự kiến cần khoảng 300 tỉ đồng để thực hiện.

TPHCM cùng Bình Dương đang tính phương án mở rộng cầu Vĩnh Bình.

Theo ghi nhận, hiện nay tỉnh Bình Dương đang triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 13 từ 6 lên 8 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng cao. Song song đó, TP.HCM cũng đang thực hiện kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến đường này trên địa bàn thành phố để tạo sự đồng bộ về hạ tầng, giúp giảm áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực cửa ngõ phía Bắc TP.HCM.

Trước thực tế này, tỉnh Bình Dương đã có công văn chính thức gửi UBND TP.HCM, đề nghị thành phố xem xét phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Vĩnh Bình – cây cầu quan trọng kết nối hai địa phương trên trục Quốc lộ 13 (ngay cổng chào Bình Dương). Đề xuất này nhằm đảm bảo hạ tầng giao thông xuyên suốt, tránh tình trạng điểm nghẽn ngay tại ranh giới giữa TP.HCM và Bình Dương khi toàn bộ tuyến đường được mở rộng nhưng cầu vẫn giữ nguyên quy mô cũ.

Trên cơ sở đề nghị từ phía Bình Dương, UBND TP.HCM đã thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Vĩnh Bình theo hình thức đầu tư công. Việc triển khai dự án không chỉ giúp kết nối giao thông thuận lợi hơn mà còn phù hợp với định hướng quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực vận tải trên Quốc lộ 13 – tuyến huyết mạch quan trọng kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ.

cầu Vĩnh Bình
Cầu Vĩnh Bình trên Quốc lộ 13 kết nối Bình Dương với TPHCM.

Hiện nay, UBND TP.HCM đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương phối hợp báo cáo HĐND tỉnh để đạt được sự đồng thuận trong việc đề xuất với Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, TP.HCM mong muốn được giao quyền làm cơ quan chủ quản để tổ chức triển khai đầu tư dự án mở rộng cầu Vĩnh Bình theo đúng quy định. Việc này nhằm đảm bảo công tác quy hoạch, thực hiện và quản lý dự án được đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ triển khai, cũng như khai thác hiệu quả sau khi hoàn thành.

Được biết, cầu Vĩnh Bình hiện nay do TP.HCM trực tiếp quản lý, nhưng lại có vị trí nằm trên địa bàn hai địa phương là TP.HCM và Bình Dương. Điều này khiến công tác đầu tư mở rộng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai địa phương để tránh tình trạng chồng chéo về thẩm quyền cũng như đảm bảo nguồn vốn đầu tư được sử dụng hiệu quả. Theo kế hoạch, quy mô đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Vĩnh Bình dự kiến khoảng 300 tỉ đồng, nhằm cải thiện năng lực lưu thông, giảm ùn tắc và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng giữa TP.HCM và Bình Dương.

Nguồn: Báo Lao Động

Loading

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *